Overblog
Edit post Follow this blog Administration + Create my blog

Với những bạn đang có ý định tập Gym vào sáng sớm thì thắc mắc tập thể hình buổi sáng ăn gì tốt luôn là vấn đề được quan tâm nhiều nhất. Hôm nay, Thiên Trường xin chia sẻ cùng bạn một số thông tin hay về vấn đề này.

Tập thể hình buổi sáng trước khi bắt đầu một ngày làm việc mới là thói quen tốt của không ít bạn trẻ hiện nay. Và đối với người tập Gym buổi sáng thì bữa ăn trước khi tập luôn rất quan trọng. Nếu không có bữa ăn phụ này thì cơ thể bạn sẽ trở nên mệt mỏi do không có đủ năng lượng dẫn tới rất nhiều nguy cơ như uể oải, chuột rút hay nghiêm trọng hơn là kết quả tập luyện giảm sút, lâu dần bạn dễ chán nản và bỏ cuộc. Tuy nhiên vấn đề tập thể hình buổi sáng ăn gì tốt và ăn như thế nào tốt thì không phải ai cũng nắm rõ vấn đề này. Trong bài viết này, Thiên Trường Sport sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc này.

Tập thể hình buổi sáng ăn gì tốt

Tập thể hình buổi sáng ăn gì tốt

Ăn gì trước khi tập thể hình vào buổi sáng?

Với việc tập Gym buổi sáng thì bạn cần phải đảm bảo rằng cơ thể của bạn đã được nạp đủ glycogen và carbohydrate phức tạp trước khi bắt đầu tập các bài tập. Thực phẩm có chứa carbohydrate phức tạp bao gồm ngũ cốc nguyên hạt, bánh mì, trái cây, rau hay khoai tây... Tránh ăn các thực phẩm có đường trước khi tập thể hình vào buổi sáng vì chúng làm cho cơ thể tiết ra nhiều insulin hơn sẽ làm cho bạn cảm thấy mệt mỏi, run rẩy và thiếu sự phối hợp nhịp nhàng. Ngoài ra, tránh các chất béo và protein ăn trước khi tập luyện vào buổi sáng vì những thực phẩm này sẽ không cung cấp cho bạn các glycogen cần thiết. Sau đây là thực đơn phù hợp nhất cho người tập Gym buổi sáng.

- Phở.

Phở bò hoặc phở gà cung cấp một lượng protein dồi dào cho người tập thể hình. Bên cạnh đó, đây cũng là một món ăn lành và dễ tiêu hoá.

Phở bò

 

Phở bò

- Hoa quả

Các loại hoa quả như chuối, táo, cam, dưa chuột cung cấp nhiều dưỡng chất cần thiết cho cơ thể hồi phục nhanh sau tập luyện. Đặc biệt, chuối có khả năng kích thích tiêu hoá tăng khả năng hấp thụ calo.

Hoa quả

 

Hoa quả

- Trứng luộc và sữa tươi.

Trứng và sữa là hai nguồn protein quen thuộc của người tập thể hình. Tuy nhiên cần lưu ý khi uống sữa tươi và ăn trứng vì có thể bị tăng cân. Tốt nhất nên dùng sữa ít béo và bỏ lòng đỏ trứng khi ăn. Ngoài ra, ăn trứng kết hợp với uống sữa đậu nành vào buổi sáng cũng sẽ gây cản trở quá trình phân hủy và hấp thụ protein trong cơ thể.

Trứng và sữa tươi

 

Trứng và sữa tươi

Nguyên tắc ăn sáng cho người tập Gym buổi sáng

Để ăn sáng đúng khoa học và đạt được hiệu quả cao trong luyện tập thì bạn cần chú ý đến một số nguyên tắc sau đây:

- Không nên ăn quá sớm vì dạ dày buổi sáng hoạt động rất yếu, không thể hấp thụ hết thức ăn nạp vào. Tuy nhiên cũng không nên ăn quá trễ (sau 9 giờ sáng) vì làm cho bạn mất cảm giác ngon miệng, rối loạn đồng hồ sinh học trong cơ thể.

- Bạn hãy ăn trước giờ tập khoảng 30 phút đến 1 tiếng để thức ăn có thời gian được tiêu thụ, không bị ợ chua hay nôn lúc tập nặng.

- Dinh dưỡng cần đa dạng, đầy đủ như trong các bữa ăn chính vì bạn cần cung cấp năng lượng tương đương, thậm chí hơn bữa trưa và tối. Nên ăn thức ăn mới chế biến để kích thích nhu động đường ruột cho cả ngày, cung cấp nhiệt lượng dồi dào.

- Bạn hãy ăn càng ít chất béo càng tốt, thay bằng đạm và carbohydrate vì nó cung cấp nhiều năng lượng. Thức ăn nhanh, đồ ăn đóng hộp thường chứa nhiều chất béo và không có lợi cho người tập thể hình.

- Các loại thực phẩm mà bạn có thể tha hồ lựa chọn cho bữa sáng lành mạnh là sữa, trứng, bánh mì, cơm, rau xanh, trái cây, xôi, cháo, yến mạch, bột đậu, thịt heo, thịt gà và cá...

- Với mức tiêu thụ năng lượng từ 270 - 450 kcal/giờ tùy vào cường độ tập nặng nhẹ cùng với 4 giờ làm việc vào buổi sáng thì năng lượng mà bạn cần cung cấp khoảng 650 - 700 kcal, trong đó có 60% carbohydrate (vì 1 gam carbohydrate thì sản sinh ra 4 kcal).

- Một giờ sau khi luyện tập, bạn cần nạp thêm cho cơ thể 200 kcal (uống sữa hay bánh quy) và được tính như 1 món ăn trong bữa sáng của bạn.

Chuẩn bị gì trước khi tập Gym buổi sáng?

Một chiếc túi đựng các vật dụng.

Nếu bạn sắp xếp việc đi làm ngay sau khi tập Gym hoặc vì một lý do nào đó mà bạn không thể về nhà ngay sau khi tập thì một chiếc túi nhỏ, gọn nhẹ sẽ rất cần thiết cho bạn. Hãy mang theo những vật dụng cơ bản cho buổi tập như trang phục, khăn tắm, dầu gội đầu và kèm thêm một ít mỹ phẩm cơ bản để sẵn sàng cho cuộc hẹn sau buổi tập... Với các nàng thì đây là một việc quá bình thường vì con gái đi đâu cũng muốn mang theo phụ kiện. Tuy nhiên, với các anh chàng trai nhiều người sẽ cảm thấy "ngại" vì là con trai mà phải mang đồ lỉnh kỉnh bên mình như con gái. Hãy nhanh chóng bỏ qua tâm lý này vì một chiếc túi sẽ làm bạn thêm "chuyên nghiệp" khi đi tập Gym đó.

Chuẩn bị trang phục và vật dụng.

- Hãy chuẩn bị cho mình một bộ đồ tập luyện thật thoải mái, thoáng mát, không quá rộng, thấm mồ hôi tốt và có khả năng co giãn. Các bạn nam không nên chỉ mặc quần đùi khi tập luyện, có thể gây khó chịu cho những người tập khác và dễ gặp phải tình trạng sốc nhiệt.

- Một đôi giày thể thao là thứ không thể thiếu đối với việc tập Gym. Giày để tập Gym cần vừa vặn, thoáng, nhẹ, đế dày và chịu được lực tác động từ nhiều góc độ.

Găng tay tập Gym là dụng cụ không thể thiếu. Trước khi tập nên chọn mua một đôi găng tay vừa vặn, có lớp lót dày và thấm mồ hôi tốt. Găng tay sẽ giúp bạn tránh những chấn thương về tay, giúp bạn cầm nắm, đẩy tạ một cách chắn chắn, tránh trơn trượt và giúp tay của bạn không bị chai sạn.

- Bình nước, tập Gym sẽ khiến bạn toát nhiều mồ hôi dẫn đến mất nước, chính vì thế luôn luôn phải trang bị cho mình một bình nước mang theo khi tập Gym

Trên đây là một số kiến thức hay xung quanh thắc mắc tập thể hình buổi sáng ăn gì tốt nhất. Hy vọng đọc xong bài viết này thì bạn đã có được câu trả lời thỏa đáng cho riêng mình. Chúc bạn có những giờ phút tập luyện hiệu quả nhất.

Share this post
Repost0
To be informed of the latest articles, subscribe: